Thứ Hai, 20 tháng 6, 2011

Công tâm với xe công

Bộ trưởng Mai Ái Trực: "Ai cũng muốn mua xe mới thì chủ trương tiết kiệm chỉ là chủ trương suông

TS - Khi báo chí đề cập nhiều đến hiện tượng lạm dụng xe công, dùng xe công đi chùa, đua nhau mua xe đời mới đắt tiền, thì ở Bình Định nhiều cán bộ vẫn nhắc lại những chủ trương tiết kiệm nhiên liệu và hạn chế sử dụng xe công của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường Mai Ái Trực khi còn làm bí thư tỉnh ủy.
Suốt mười mấy năm giữ các chức vụ trọng trách được hưởng chế độ ôtô riêng, đến nay ông Trực chỉ duy nhất một lần dùng xe mới và đó lại là chiếc xe tang vật trong một vụ án buôn lậu ôtô phía Bắc bị lực lượng chức năng triệt phá, thu hồi.
Chiếc xe này do thủ tướng bấy giờ (ông Võ Văn Kiệt) giao cho tỉnh Bình Định và được phân cho ông Mai Ái Trực sử dụng trong thời gian làm chủ tịch UBND tỉnh rồi bí thư tỉnh ủy. Khi còn giữ chức phó chủ tịch tỉnh trước đó, ông Trực vẫn đi ôtô cũ của những người tiền nhiệm để lại.
Ông Nguyễn Xuân Phụng - chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Bình Định - kể rằng lúc còn là phó chủ tịch UBND tỉnh, vào dịp tết ông Trực cứ chạy chiếc xe máy cũ đến thăm và chúc tết các cơ quan báo chí. Năm 2000, khi giữ chức chủ tịch UBND tỉnh, ông đã chỉ đạo các huyện, sở, ngành tiết kiệm nhiên liệu và sử dụng xe công hiệu quả. Ông Hoàng Như Y - trưởng Ban tuyên giáo tỉnh ủy, hồi đó là chánh văn phòng UBND tỉnh - kể rằng cứ tết đến ông Trực lại cùng cả nhà đón xe đò về quê gần 100km.
Anh em đề nghị ông nên đi bằng xe cơ quan cho đỡ mất thời gian và an toàn nhưng ông nhất mực từ chối. Có lần văn phòng tỉnh ủy bàn bạc để mua một chiếc xe mới phục vụ bí thư, ông quyết định gác ngay việc này. "Tỉnh ủy mua xe mới, ủy ban cũng mua xe mới, các sở, ngành, các cơ quan huyện, thị đều mua xe mới thì chủ trương tiết kiệm chỉ là chủ trương suông"- ông nói như thế.
Ra Hà Nội nhậm chức bộ trưởng Bộ Tài nguyên - môi trường vào năm 2002, được tiêu chuẩn ôtô trị giá khoảng 600 triệu đồng (tương đương Toyota Camry 3.0) nhưng ông Mai Ái Trực cũng không mua xe mới. Ông hỏi bộ phận giúp việc xem có chiếc xe cũ nào còn sử dụng được không và kết quả là ông dùng chiếc xe Camry 2.2 mà một dự án hợp tác nước ngoài của bộ (và của Tổng cục Địa chính cũ) chạy được... năm năm.
Văn phòng Bộ Tài nguyên - môi trường đã nhiều lần đề nghị mua xe mới cho bộ trưởng song ông đều từ chối với lý do xe vẫn còn tốt, không việc gì phải thay cho lãng phí.
Ông Nguyễn Thành Minh, chánh văn phòng Bộ Tài nguyên - môi trường, cho biết: “Thật ra tiền mua xe mới cho bộ trưởng đã có sẵn. Chính mình và anh em trong văn phòng bộ đã đề nghị nhiều lần nhưng bộ trưởng cứ từ chối với lý do còn nhiều việc cần tiền hơn”. Dù ở cương vị bộ trưởng, ông vẫn thường xuyên nhắc cán bộ trong cơ quan chỉ được phép sử dụng xe công khi cần thiết đi công tác, tiết kiệm nhiên liệu, tránh lãng phí, dù ít hay nhiều. Những ngày cuối tuần, cần đi thăm người thân hay có việc riêng, gần thì ông đi xe máy, xa hơn thì ông đi taxi bằng tiền túi.
Một cán bộ văn phòng Bộ Tài nguyên - môi trường cho biết chưa bao giờ thấy Bộ trưởng Trực dùng xe công vào việc riêng. Mỗi lần về quê Bình Định hoặc ra ngoại thành thăm người thân, vãng cảnh, ông đều đi máy bay, xe lửa, taxi, xe ôm... bằng tiền túi.
(Theo_TuoiTre)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ