Thứ Tư, 13 tháng 7, 2011

Bác sỹ làm chết người : Xem xét đưa đi đào tạo lại

Vô ý gây chết người, thì đối tượng vẫn thường bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn với những cái chết do sự tắc trách, vô trách nhiệm của BS đối với bệnh nhân lại chỉ dừng ở mức kỷ luật là xong.
Trình độ chuyên môn yếu, chẩn đoán sai bệnh, hay sự vô trách nhiệm của bác sĩ (BS) trong việc thăm khám khiến bệnh nhân tử vong thường chưa được xem xét một cách đúng mực. Vụ việc lằng nhằng từ cái chết oan uổng của một nạn nhân nữ ở Cà Mau mới đây vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp về vấn đề chịu trách nhiệm và y đức của BS.
Sau cái chết oan của bệnh nhân Dương Thị Thu Huyền (17 tuổi, ngụ khóm Sa Pô, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau), dư luận một lần nữa đặt câu hỏi về chuyện khó khép tội các BS trong việc thăm khám, điều trị cho người bệnh.
Quá chủ quan
Trong bản tường trình với Hội đồng chuyên môn, BS Nguyễn Duy Tú thừa nhận là không xác định được nguyên nhân tử vong của nạn nhân Huyền vì chỉ hướng trọng tâm đến vấn đề hiếp dâm.
Ngoài ra, BS Tú cũng không nghĩ đến việc bệnh nhân bị tổn thương thần kinh, do bệnh nhân không nôn, không có dấu hiệu thần kinh cư trú. Bác sĩ Tú thú nhận là: "Khám không toàn diện, bỏ sót dấu hiệu thần kinh". 
Nhận định về việc này, một BS ngoại thần kinh (Bệnh viện Đa khoa Cà Mau) nêu: “Trong trường hợp đó không khám sức cơ, không khám hết các dấu hiệu về thần kinh là bỏ sót yếu tố quan trọng để xử trí bệnh nhân”.
Một BS ở Bệnh viện Đa khoa Cà Mau cho biết thêm: “Một bệnh nhân vào viện, nhưng BS thăm khám lại bỏ qua tất cả những yếu tố quan trọng để xử lý bệnh. Khi thấy bệnh nhân bị đa chấn thương như thế, BS phải khám toàn diện đồng thời cho y lệnh (chụp X-quang, siêu âm…) ngay, chứ không thể chủ quan như thế. Trong khi hôm đó đến ba BS hội chẩn, mà không ai phát những biểu hiện của bệnh nhân là trường hợp chấn thương sọ não. Giá mà các BS đó cho y lệnh, khám toàn diện, mọi việc có thể khác đi”.
Theo lời một BS (có tham gia trong buổi họp làm rõ nguyên nhân tử vong của nạn nhân) thì, hồ sơ bệnh án có nhiều tình tiết không trùng khớp, không đúng với diễn biến bệnh lý. Đối chiếu, mô tả bệnh án và theo lời trình bày của bác sĩ khám, theo dõi bệnh nhân thì phù hợp với diễn biến bệnh của trường hợp chấn thương sọ não (và điều này được cơ quan pháp y kết luận).
Vị BS nói trên kết luận: "Với những diễn tiến như vậy cho thấy, BS trực quá chủ quan, khám bệnh không toàn diện, chẩn đoán bệnh không đúng, gây hậu quả quá nghiêm trọng".
Kỷ luật ê-kíp trực, hết… trách nhiệm?
Đã hơn một tuần trôi qua sau cái chết của nạn nhân Dương Thị Thu Huyền (rạng sáng 29.6) vì sự yếu kém chuyên môn, chẩn đoán sai bệnh của ê-kíp BS, nhưng đến nay các cơ quan chức năng Cà Mau vẫn chưa có câu trả lời chính thức về việc có truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các y, bác sĩ liên quan hay không.
BS Huỳnh Trung Kiên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Cà Mau, khẳng định cái chết của bệnh nhân Huyền đã có kết luận cụ thể, vấn đề đã quá rõ ràng nên Thanh tra Sở Y tế không vào cuộc tiếp trong vụ việc này.
"Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm của mình, gửi toàn bộ hồ sơ cho cơ quan công an. Thậm chí chúng tôi còn ghi rõ là phục vụ cho cơ quan điều tra xem xét liên quan đến vụ án hiếp dâm" - BS Kiên cho biết.
Theo lời BS Kiên, hồ sơ đó, Hội đồng khoa học đã làm rõ toàn bộ vụ việc liên quan đến cái chết của bệnh nhân Huyền, về nguyên nhân, quy trình khám chữa bệnh, tinh thần trách nhiệm của các y BS liên quan. Cơ quan công an từ đó có thể xem xét đủ cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự hay không. 
Trả lời Thanh Niên Online, Đại tá Lê Thanh Sơn, Trưởng công an huyện Năm Căn, giải thích: "Vụ việc này, thuộc lĩnh vực chuyên môn ngành y tế. Chúng tôi đã đề nghị Thanh tra Sở Y tế vào cuộc làm rõ những hành vi đó khi vụ việc xảy ra. Nhưng Sở Y tế chỉ chuyển hồ sơ cho chúng tôi (kết luận của Hội đồng khoa học y khoa), nó chưa đủ cơ sở để chúng tôi xem xét. Kết luận đó chỉ thể hiện về tinh thần trách nhiệm của các y, bác sĩ để ngành y tế kiểm điểm, kỷ luật cán bộ mà chưa thể hiện đầy đủ về hành vi như thiếu tinh thần trách nhiệm như thế nào, việc tắc trách đến đâu, dùng thuốc, thăm khám, vi phạm quy định ngành ở mức độ nào?".
Anh Nguyễn Văn Long, ngụ P.8, TP Cà Mau bức xúc: “Tại sao với những vụ án khác, dù vô ý gây chết người, thì đối tượng vẫn thường bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Còn với những cái chết do sự tắc trách, vô trách nhiệm của BS đối với bệnh nhân lại chỉ dừng ở mức kỷ luật là xong. Tại sao cơ quan chức năng không làm kiên quyết để răn đe”.
Gia Bách
------------------------------
Xem xét đưa đi đào tạo lại!

Trao đổi với PV Thanh Niên về năng lực của BS Nguyễn Duy Tú do chuyên môn yếu, chẩn đoán sai bệnh gây hậu quả nghiêm trọng (làm bệnh nhân tử vong), BS Huỳnh Trung Kiên, tỉnh Cà Mau cho biết, sẽ xem xét đưa BS Tú đi đào tạo lại. Được biết, bác sĩ Nguyễn Duy Tú quê tỉnh Thái Bình, tốt nghiệp Đại học Y Thái Nguyên, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Năm Căn từ năm 2003 và được bổ nhiệm phó khoa cách đây vài năm.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ