Thứ Năm, 11 tháng 8, 2011

Nhà báo bị đốt Hoàng Hùng từng phát hiện “bản án lạ” liên quan tới đại biểu quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến

Trước khi gặp nạn, nhà báo Hoàng Hùng đã phát hiện hai bản án khác nhau trong cùng một vụ án ly hôn với giá trị tài sản phân chia cực lớn.
Ngày 7.4, thẩm phán Lê Quang Hùng - Phó Chánh án TAND tỉnh Long An cho biết, đang tiến hành kiểm điểm một thẩm phán vì đã phát hành hai bản án khác nhau trong một vụ án ly hôn với giá trị tài sản phân chia cực lớn…

Theo thẩm phán Hùng, đây là vụ án ly hôn được TAND tỉnh Long An đưa ra xét xử vào ngày 6.10.2010, chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Lê Văn Lắm.

Theo hồ sơ vụ án, nguyên đơn là bà Đ.T.H.Y (thường trú quận 5, TP.HCM) và bị đơn là ông J.Tr (quốc tịch Mỹ). Hai người này kết hôn vào tháng 8.2007 tại bang Texas, Mỹ. Đến tháng 9.2009, vợ chồng bà Y về Việt Nam và mở nhiều công ty để làm ăn.

Nhưng đến ngày 16.9.2010, ông J.Tr bị Cơ quan an ninh điều tra (Bộ Công an) khởi tố hình sự về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tiền của đối tác và công ty. Cùng thời điểm này, bà Y đưa đơn ra tòa xin ly hôn với lý do ông J.Tr có lối sống không lành mạnh, hay bài bạc và quan hệ với nhiều phụ nữ khác.

Điều bất ngờ là dù đương sự đang bị khởi tố hình sự và không có mặt tại Việt Nam (ông J.Tr rời Việt Nam về Mỹ ngày 5.7.2010, trước khi bị khởi tố) nhưng thẩm phán Lắm vẫn đưa vụ án ra xét xử.

Theo bản án, toàn bộ khối tài sản khổng lồ của vợ chồng bà Y bao gồm các bất động sản ở Việt Nam, Mỹ hay bất cứ nơi đâu trên thế giới, cùng đồ kim hoàn, cổ phiếu của nhiều công ty… đều được tòa tuyên xử giao hết cho bà Y.

Thẩm phán Lắm nhận định, giữa bà Y và ông J.Tr có “thỏa thuận tiền hôn nhân” lập ngày 13.8.2007 tại hạt Harris, Texas, Mỹ và đã thỏa thuận điều này.

Theo thẩm phán Hùng, trong sổ sách lưu trữ của tòa thì cơ quan này chỉ phát hành một bản án. Tuy nhiên, lúc ấy nhà báo Hoàng Hùng đã trưng ra 2 bản án (một bản 9 trang, một bản dài 10 trang) có đóng dấu và chữ ký của thẩm phán Lắm, với phần “nhận định” có những khác biệt.

Và lúc đó, nhà báo Hoàng Hùng đã thắc mắc nhiều vấn đề như bản án này xử có đúng thẩm quyền hay không, việc phân chia tài sản dựa vào đâu, vì sao xử một lần lại có 2 bản án...? Sau đó, lãnh đạo tòa có họp và hẹn sẽ trả lời. Tuy nhiên, chưa đến lịch hẹn làm việc thì nhà báo Hoàng Hùng gặp nạn.

Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc về vụ việc này trong các số báo tiếp theo.

Phương Dung
(theo dân việt)

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ