Thư ngỏ gửi ông Nguyễn Phú Trọng
Kính
gửi Ô. Nguyễn Phú Trọng, Tổng bí thư BCHTƯĐCSVN,
Kính thưa anh Nguyễn Phú Trọng,
Tôi dùng cách xưng hô này
để tiện cho nội dung thư sẽ viết với tư cách của một người có hân hạnh được
quen biết Anh. Đúng hơn là biết, chứ chưa dám nói là quen, vì tôi
cũng chỉ gặp và nói chuyện với anh đôi ba lần kể từ dạo anh làm Tổng Biên tập
Tạp chí Cộng sản và có mặt trong buổi tôi báo cáo với Tổng bí thư Đỗ Mười và Bộ
Chính trị về cuộc Khảo sát xã hội học về Cơ cấu xã hội và Phân tầng xã hội,
một đề tài nghiên cứu khoa học cấp nhà nước. Theo lời thuật lại của Chu Hảo,
lúc ấy là Thứ trưởng Bộ KH và CN ngồi cạnh Anh, thì anh đã nhận xét về tôi ” Tay
này báo cáo với Tổng Bí thư và Bộ Chính trị mà cứ nói khơi khơi như nói trước
Hội đồng Khoa học của Viện không bằng !”.
Lần gặp gần đây nhất là
ngày 17 tháng 1 năm 2011 tại Hội trường Hội nghị Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam ở Hà Nội. Có thể Anh quên vì bận nhiều việc nên tôi xin được nhắc
lại : Hôm ấy, khi tôi đi đăng ký phát biểu ý kiến với Đoàn Chủ tịch Hội nghị,
ngang qua chỗ Anh ngồi, Anh đã chủ động đứng dậy chào gọi và bắt tay tôi. Tôi
cảm kích về cử chỉ thân thiện này, biết rằng thế là Anh vẫn nhớ tôi, nên đã bắt
tay Anh rất chặt và nói “Xin chúc mừng Tân Tổng Bí thư“.
Anh cười và hỏi : “Chúc
mừng cơ à?”. Tôi đoán biết và mang máng hiểu ra Anh đang nghĩ gì và định
nói gì, nên cũng vui vẻ trả lời ” Phải chúc mừng chứ. Hãy cứ chúc mừng đã.
Và rồi tôi sẽ dõi theo công việc của Anh làm, hành động và ứng xử của Anh với
tư cách Tổng Bí thư, để rồi có tiếp tục chúc mừng hay không là chuyện về sau,
còn bây giờ thì phải chúc mừng đã”. Cả Anh và tôi cùng cười. Những
người đứng cạnh cũng cười vì tôi vốn nói to, mọi người đều nghe và nhìn thấy.
Nhắc lại chuyện này để nói rằng, hai năm qua, dõi theo những công việc Anh làm,
quả thật tôi nghĩ là phải rút lại lời chúc mừng đã đưa ra với Anh hai năm
trước. Vì sao?
Vì chưa lúc nào vận mệnh
của đất nước lại bấp bênh, chao đảo như hiện nay khi mà bàn tay của Trung Quốc
đã thọc quá sâu vào mọi hoạt động của Đảng và Nhà nước,của đời sống đất nước
ta. Chính vì thế, chưa bao giờ uy tín của Đảng xuống thấp đến vậy. Điều này
liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của Tổng Bí thư. Thực trạng này được phơi
bày quá rõ ràng mà chính Anh, cũng như nhiều người giữ vị trí cao trong bộ máy
cầm quyền, đã nhiều lần trực tiếp hoặc gián tiếp nói ra, chứ chẳng phải do
“những phần tử thù địch” nào bôi nhọ cả!
Đành rằng với nguyên tắc
“lãnh đạo tập thể“, cả Bộ Chính trị, và toàn thể BCHTƯĐ phải chịu trách
nhiệm, tuy nhiên, với trách nhiệm là người đứng đầu BCHTƯ, Tổng bí thư là người
phải gánh vác, không thể đổ cho ai được cả.
Trong bức thư này chưa
thể nói nhiều về thực trạng của đất nước mà người Tổng bí thư phải chịu trách nhiệm,
xin chỉ nêu lên hai điều trực tiếp nhất và gần đây nhất đã làm trầm trọng thêm
sự mất uy tín của Đảng, gây bức xúc trong lòng dân : Một là phát biểu tùy tiện
của Tổng Bí thư tại Vĩnh Phúc gây phẫn nộ trong công luận, và hai là sự câm
lặng của Đảng, Nhà nước và cả Hệ thống chính trị trong ngày 17 tháng 2! Cái
ngày mà cách đây 34 năm, hơn nửa triệu quân Trung Quốc xâm lược theo lệnh của
Đặng Tiểu Bình đã tấn công toàn tuyến biên giới phía Bắc, gây nên tội ác tày
trời đối với đồng bào ta, hàng van chiến sĩ ta đã hy sinh trong cuộc chiến đấu
đánh trả quân xâm lược, buộc chúng phải tuyên bố rút quân.
Trong phạm vi bức thư
ngắn này, tôi chỉ đề cập đến hai vấn đề nói trên để mong được Anh xem xét và
cho tôi câu trả lời.
Quả thật, tôi quá sửng
sốt khi nghe anh nói : “Vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì cũng có thể
quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Chứ gì nữa?
Xem ai có tư tưởng là muốn bỏ Điều 4 Hiến pháp không? Phủ nhận vai trò lãnh đạo
của đảng không? Muốn đa nguyên đa đảng không? Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả?
Muốn ‘phi chính trị hóa quân đội’ không? Người ta đang có những quan điểm đấy.
Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái chứ
còn gì nữa! Chỉ ở đâu nữa nào? Tham gia đi khiếu kiện, biểu tình, ký
đơn tập thể, thì nó là cái gì…ì? Cho nên các đồng chí quan tâm xử lý
cái này.”
Sửng sốt vì không thể
hình dung được đây là lời của Tổng Bí thư, một người vốn tính thận trọng, lại tùy
tiện quy kết một cách hồ đồ như vậy. Sẽ quá dài dòng và có lẽ cũng chưa là thật
sự cấp bách vào lúc này để chỉ ra sự lẫn lộn, nếu không muốn nói là đánh tráo
khái niệm, khi Tổng Bí thư nói đến “các luồng ý kiến” được nêu lên trong
dịp các tầng lớp nhân dân đóng góp ý kiến vào Dự thảo Sửa đổi Hiến pháp theo
Nghị quyết và lời kêu gọi của Quốc hội, lại là “suy thoái tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống“.
Là một trong những người
đã ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, tham gia vào đoàn đại biểu do ông
Nguyễn Đình Lộc làm trưởng đoàn đến 34 Hùng Vương Hà Nội để trao bản Kiến nghị
đó cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 kèm theo một Dự thảo Hiến pháp
mới để tham khảo, tôi hết sức bất bình về quy kết hồ đồ của Tổng Bí thư đối với
một số điểm trong nội dung của 7 vấn đề mà bản Kiến nghị của chúng tôi đã
chuyển cho Ủy ban Dự thảo nói trên. Tuy vậy, trong thư ngỏ này, tôi chỉ nói
ý kiến của riêng tôi và chịu trách nhiệm về những điều tôi nói trong bức
thư này.
Phải nói thêm là, đoàn
đại biểu chúng tôi đã được Ủy ban Dự thảo tiếp đón trọng thị và tiếp nhận Kiến
nghị có 72 chữ ký cùng với Dự thảo Hiến pháp 2013. Một số phóng viên báo đến dự
và sau đó một số báo đã đưa tin về cuộc gặp này. Trong thư gửi ông Nguyễn Đình
Lộc, người dẫn đầu đoàn đại biểu đến trao Kiến nghị, ông Ủy viên Ủy ban, Trưởng
Ban Biên tập đã cho biết là “những điều nêu trong Kiến nghị nói trên sẽ được
tập hợp, nghiên cứu trong quá trình chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp”.
Vậy thì, khi Tổng Bí thư quy kết ” vừa rồi đã có các luồng ý kiến thì
cũng có thể quy vào được là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống. Chứ gì nữa? ” liệu có phải là nhằm vào những vấn đề mà bản Kiến nghị
của chúng tôi nêu lên không? Nếu vậy thì Nghị quyết và lời kêu gọi toàn dân góp
ý kiến vào việc Sửa đổi Hiến pháp của Quốc hội còn có giá trị gì nữa khi mà những
ý kiến trái tai lãnh đạo thì bị quy là suy thoái tư tưởng chính trị, đạo
đức, lối sống! Là một đại biểu Quốc hội, Tổng Bí thư phải trả lời với Quốc
hội và với cử tri về kết luận hồ đồ nói trên. Ít nhất, Tổng Bí thư cần giải
thích rõ những ý kiến mà Tổng Bí thư dẫn ra, vì sao gọi đó là suy thoái tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
Là nhà lý luận, lại từng
là Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương, Tổng Bí thư cần giải thích rõ nội
hàm của khái niệm đạo đức, lối sống và tư tưởng chính trị để từ đó
mà nói rõ những “kiến nghị…” dẫn ra ở trên là suy thoái đạo đức, lối
sống,suy thoái về tư tưởng chính trị như thế nào? Một nhà lý luận sao lại
có thể giải thích tùy tiện và hồ đồ rằng : “Người ta đang có những quan điểm
đấy. Đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Thì như thế là suy thoái
chứ còn gì nữa!“. Vậy thì đã thừa nhận người ta nêu lên “quan điểm”
thì cần phải tranh luận để làm sáng tỏ đúng sai, sao lại quy kết đó là “suy
thoái” và đòi phải “ xử lý“? Sẽ không đúng lúc nếu lại đưa ra tất cả
những điều mà Tổng Bí thư cho đó là suy thoái về tư tưởng, đạo đưc, lối sống,
xin chỉ đề cập đến mấy vấn đề sau đây :
Ở đâu thì tôi không rõ,
chứ trong 7 điểm nêu trong Kiến nghi về sửa đổi Hiến pháp 1992, thì kiến nghị
bỏ Điều 4 của Hiến pháp không đồng nghĩa với “phủ nhận sự lãnh đạo của Đảng”
theo cách hiểu của Tổng Bí thư. Xin nhắc lại nguyên văn nội dung của kiến nghị
đó trong văn bản đã được trao cho Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 :”
… Chính vì vậy chúng tôi đề nghị bỏ Điều 4 của Dự thảo. Việc tiếp thu đề
nghị này tạo cơ hội cho Đảng Cộng sản Việt Nam lấy lại niềm tin đã từng có
trong dân để thực sự trở thành lực lượng lãnh đạo chính trị được xã hội chấp
nhận“.
Một vấn đề nữa được Tổng
Bí thư nêu lên: “Muốn ‘tam quyền phân lập’ không? Hả?” và quy kết đó là
“ suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống” thì lại càng hồ đồ
hơn nữa. Xin nhắc lại rằng, đây là quan điểm chúng tôi đã nêu hơn mười năm
trước trong nhiều Hội thảo Khoa học do các cơ quan Nhà nước tổ chức và đã đăng
công khai trên nhiều tờ
báo.
Xin chỉ dẫn ra một ví dụ
; trong bài “Nhà nước pháp quyền và Xã hội dân sự” đăng trên báo “Người
Đại biểu Nhân dân“, tiếng nói của Quốc Hội và Hội đồng Nhân dân, ngày
26.5.2006 và bài “Hành trình từ “chuyên chính vô sản” đến “Làm chủ tập thể”
và “Nhà nước pháp quyền” cũng đăng trên “Người Đại biểu Nhân dân”
ngày 10.6.2013, tôi đã trình bày về vấn đề “tam quyền phân lập” như sau
:
” Vấn đề cơ bản nhất
của nhà nước pháp quyền là pháp quyền ở trên nhà nước. Theo nguyên lý của tư tưởng
pháp quyền đó, nhà nước phải được tổ chức theo nguyên tắc “tam quyền phân lập”.
Mục đích của sự phân quyền đó là trong cơ cấu quyền lực phải có sự kiểm tra,
kiểm soát lẫn nhau nhằm tránh sự độc quyền, lạm quyền. Nhà nước và công chức
chỉ được làm những điều luật pháp cho phép, còn dân thì được làm tất cả những
điều mà luật pháp không cấm, thể hiện rõ nguyên lý quyền lực chính trị và quyền
lực nhà nước đều thuộc về nhân dân, nhân dân có quyền tham gia vào việc hoạch
đinh pháp luật, giám sát và kiểm soát hoạt động và nhân sự của bộ máy nhà nước.
Đây là điểm quy chiếu để xác lập sự khác biệt giữa nhà nước pháp quyền và nhà
nước không pháp quyền…Ở các kiểu loại nhà nước không pháp quyền thì quyền lực được
tập trung vào độc quyền cá nhân [nhà vua] hay một nhóm người định đoạt mọi vấn
đề của đất nước. Sự chuyển giao quyền lực giữa các chủ thể quyền lực là cơ chế
nối truyền [gia đình, dòng tộc, các nhóm quyền lực cùng chung lợi ích, nhân dân
đứng ngoài tiến trình này, hoặc chỉ là vật trang sức để lừa mị mà thôi".
Vậy thì dựa vào cơ sở nào
để quy kết rằng nói đến "tam quyền phân lập" là " suy
thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống" xin Tổng Bí thư chỉ rõ ra
đặng chúng tôi nâng cao nhận thức. Cũng xin nói thêm rằng, hai bài báo nói trên
lại nằm trong cụm bài trong mục "Đàm luận sáng thứ hai" của
tôi đã được tặng thưởng báo chí về Đề tài Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm
2006. Ban tổ chức đã động viên tôi bay ra Hà Nội nhận giải thưởng bằng việc cho
biết là Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng sẽ là người đứng ra trao giải thưởng
đó. Tôi đã gửi thư cám ơn và in lỗi đã không ra Hà Nội được, và bức thư đó đăng
trên báo. [Xin nói thêm là tiếp năm sau, tôi lại được tặng thưởng lần thứ hai
giải báo chí về Đề tài Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm 2007 cùng với hai tác
giả khác là ông Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội và hòa thượng Thích
Chơn Thiện, đại biểu Quốc hội] ! Vậy mà nay tôi lại bị Tổng Bí thư quy kết là “suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống” vì đã có tư tưởng về “tam
quyền phân lập” thì xem ra tôi khó mà tiếp thu sự khiển trách của Tổng Bí
thư về sự “suy thoái” của mình.
Đành tự an ủi với quan
điểm tôi đã viết trong bức thư nói trên [đăng trên báo Người Đại biểu Nhân
dân ngày 31.12.2006 với đầu đề do Tòa soạn đặt : "Dùng ngòi bút của
mình chiến đấu cho lý tưởng cao cả". Quan điểm đó là : "Nhằm
giữ cho ngòi bút của mình không thẹn với chính mình, phải có sự lao tâm khổ tứ
để chọn ý, chọn lời, chọn cách diễn đạt để sao cho những cá nhân nào đó khỏi
động lòng, khiến họ có thể dùng thói độc quyền chân lý, áp đặt tư duy, tùy tiện
quy kết, gây khó khăn cho tờ báo đã đăng bài của mình...Nhưng rồi nghề nào cũng
có nghiệp ấy, "đã mang lấy nghiệp vào thân" thì cũng phải bằng mọi
cách mà đi cho trọn con đường đã chọn...tôi sẽ tiếp tục chiến đấu bằng ngòi bút
trung thực của chính mình...!".
Vả chăng, thưa anh Nguyễn
Phú Trọng, tôi chỉ là hạt cát nhỏ nhoi trong biển cả nhân dân, sự bị xúc phạm
của tôi chưa là gì so với điều mà anh đã xúc phạm đến nhân dân, trong đó có
những bậc lão thành cách mạng đáng kính, những trí thức tâm huyết, những người
từng giữ trọng trách, nay tuy đã về hưu, tuy tuổi cao sức yếu, vẫn cố gắng tham
gia soạn thảo và ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992.
Họ làm điều ấy với lòng
mong mỏi đóng góp vào việc soạn thảo một Hiến pháp ngang tầm với đòi hỏi của thời
đại, đáp ứng được khát vọng của cả dân tộc muốn hội nhập vào quỹ đạo phát triển
của thế giới trong bối cảnh của nền văn minh mới thế kỷ XXI. Trong số đó, có
người từng được Anh mời đến góp ý kiến với Hội đồng lý luận Trung ương, mà nếu
tôi nhớ không nhầm, thì rất nhiều lần Anh tỏ ý kính phục và trân trọng trí tuệ
và tâm huyết của những đóng góp ấy với tư cách là Chủ tịch Hội đồng lý luận TƯ.
Những người như vậy mà Anh dám quy cho họ là "suy thoái tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống" sao?
Anh Trọng ạ, nếu thật sự
muốn chỉ ra sự suy thoái ấy thì phải tìm vào trong những kẻ vong ân
bội nghĩa với đồng bào, đồng chí từng ngã xuống trong cuộc chiến tranh biên
giới cách đây 34 năm! Vong ân bội nghĩa bằng sự câm lặng trong ngày 17
tháng 2 để khỏi phải phạm vào "điều cam kết" với những kẻ đã từng xua
hơn nửa triệu quân xâm lược tràn vào các tỉnh biên giới năm 1979, tàn sát dân
lành, tiêu hủy nhà cửa, đốt phá làng mạc, kể cả việc đặt bom phá khu di tích
Păc bó. Vì vậy, nói về "suy thoái tư tưởng chính trị" thì
không thể chỉ quy chiếu vào sự trung thành hay không trung thành với
một hệ tư tưởng được áp đặt, khi mà thực tiễn đã chứng minh những giáo điều
từng được học thuộc lòng về hệ tư tưởng ấy đã gây tai họa cho sự nghiệp của đất
nước ghê gớm như thế nào. Thì chẳng phải "Đổi Mới" được xem là một
cột mốc trong đời sống của dân tộc ta vì nó đã đưa đất nước vượt qua thảm họa
của sự sụp đổ những năm 80 do sự áp đặt mô hình được xây nên bằng những giáo
điều tai hại đó sao!
Cho nên, trung thành vơi
truyền thống không có nghĩa là quay về những thế kỷ đã lụi tàn để
ngắm một dãy dài những bóng ma, mà trái lại phải đem hết sức mình
tiến về phía trước, như dòng sông chỉ có chảy ra biển mới gọi
là trung thành với ngọn nguồn của nó. Còn nói về tư tưởng chính trị của
Đảng thì có lẽ nên tham khảo cách định nghĩa về "đảng chính trị"
của Đại Bách khoa Toàn thư Pháp :" Nhìn chung, một đảng chính trị có
thể được định nghĩa như thể là một tập thể xã hội tìm kiếm sự ủng hộ của nhân
dân nhằm trực tiếp thực thi quyền lực, và tập thể này được tổ chức theo thời
gian và không gian sao cho nó có thể vượt qua được ảnh hưởng cá nhân của người
lãnh đạo. Định nghĩa này vận dụng ba yếu tố: nền tảng của đảng, cơ cấu tổ chức
và nhiệm vụ của nó mà người ta xem xét trước khi xem xét những đảng được định
nghĩa như vậy đã hình thành trong lịch sử như thế nào".
Ấy vậy mà, đã từ lâu, ở
ta, thường quen dùng và thích dùng khái niệm "Đảng ta", xem
đấy như là một lời phong tặng về uy tín của Đảng trong lòng dân, biến khái niệm
đảng chính trị thành một thứ "bái vật giáo", mà quên mất rằng,
khi là đảng cầm quyền, thì cũng như mọi thực thể quyền lực khác, đều
không tránh khỏi sự tha hóa. Biểu hiện rõ nhất của sự tha hóa ấy chính là sự
suy thoái về tư tưởng chính trị : ngày càng xa dân, cưỡi lên đầu lên cổ dân do
cơ chế toàn trị, không muốn và không dám tiếp nhận sự phản biện xã hội [vì
không có tự do tư tưởng, không có tự do báo chí, không cho phép quyền tư do lập
hội...]. Và sự tha hóa ấy bộc lộ rõ quy luật đã được lịch sử đúc kết “quyền
lực có xu hướng tham nhũng, quyền lực tuyệt đối thì tham nhũng cũng tuyệt đối“!
Câu chuyện về “một bộ phận không nhỏ” thoái hóa biến chất cứ ngày càng
to dần lên, càng chống càng phình to ra như một căn bệnh ung thư đã di căn vô
phương cứu chữa, mới đích thực là sự “suy thoái về tư tưởng chính trị”
gắn liền với “suy thoái về đạo đức lối sống” đáng sợ nhất.
Thưa anh Nguyễn Phú Trọng.
Sự suy thoái mà Anh vừa
nói, trước hết được biểu hiện quá rõ mà “triệu con mắt đều nhìn vào, triệu
ngón tay đều chỉ vào” trong ngày 17.2. 2013 vừa rồi : Đó là sự quay lưng
lại với đồng chí, đồng bào đã chết dưới họng súng của quân Trung Quốc xâm lược.
Máu của hàng vạn đồng bào và chiến sĩ ta đã thấm đẫm giải đất biên cương. Máu người
đâu phải là nước lã, ấy vậy mà để giữ “cam kết” với thế lực hiếu chiến Bắc
Kinh, người ta đã chỉ đạo quán xuyến từ trên xuống dưới không có một nén hương,
một vòng hoa tưởng niệm? Cần phải nói thêm rằng, thế lực hiếu chiến mà ai đó đã
“cam kết” lại đã ngang nhiên tổ chức rầm rộ lễ kỷ niệm về ngày 17.2, ngày chúng
mở cuộc chiến tranh xâm lược, nhưng lại rao rêu khắp cả nước, đưa cả vào sách
giáo khoa dạy trẻ em Trung Quốc, rằng đó là cuộc chiến tranh tự vệ nhằm “dạy
cho Việt Nam một bài học”! Thế lực hiếu chiến mà ai đó “cam kết” lại đang dung
dưỡng cho chủ nghĩa dân tộc cực đoan, công nhiên đưa lên bảng hiệu trong cửa
hàng Beijing Snacks tại Bắc Kinh dòng chữ ngạo ngược :” không phục vụ
người Việt Nam, Philippines,
Nhật Bản và chó!”.
Vậy thì ai đã đưa ra lời
“cam kết” với bọn xâm lược là “không nhắc lại quá khứ” để tuyệt đối câm lặng
trong ngày 17.2 vừa rôi? Ai đã làm chuyện xấu hổ và dại dột ấy? Ai? Xin
Tổng Bí thư chỉ ra.
Thực hiện sự “cam kết”
đó, cùng với hương tàn khói lạnh trên các nghĩa trang liệt sĩ trong ngày 17.2,
là sự câm lặng trên toàn bộ báo chí chính thống và hệ thống truyền thông theo
một cây gậy chì huy thống nhất, là sự ngăn chặn, cản trở, đe dọa bắt bớ và trấn
áp những ai đã dâng hương hoa tưởng niệm những người đã hy sinh trong cuộc
chiến đấu chống quân xâm lược ở biên giới phía Bắc, biên giới phía Tây Nam, ở
Hoàng Sa năm 1974 và ở trận Gạc Ma, Trường Sa năm 1988. Còn sự suy thoái tư
tưởng nào bằng sự vong ân bội nghĩa ấy thưa anh Nguyễn Phú Trọng. Có sự sa đọa
về đạo đức và lối sống nào bằng sự vong ân bội nghĩa ấy thưa Tổng Bí thư?
Mặt khác, nếu muốn rao
giảng về đạo đức thì chính là đạo đức đích thực khi dám vượt qua mọi sự
đe dọa, trù dập, trấn áp cho đến những thủ đoạn thấp hèn quen thuộc là đuổi
việc, đuổi học, vẫn quyết theo tiếng gọi của lương tâm, phạm trù cơ bản
nhất của đạo đức, quyết dâng vòng hoa tưởng niệm tại Đài Liệt sĩ trên đường Bắc
Sơn, thắp nén hương tại tượng Quang Trung nơi Gò Đống Đa, giương cao vòng hoa
trắng quyết không cho những bọn vô sỉ giành giật và bóc xé dòng chữ tưởng niệm
tại tượng đài Cảm Tử bên hồ Hoàn Kiếm, vượt qua mọi sự rình mò và soi mói để
trang trọng dâng hoa và những dòng chữ tưởng niệm nhân ngày 17.2.2013 dưới chân
tượng Đức Thánh Trần gần bến Bạch Đằng, quận I, thành phô Hồ Chí Minh. Chính là
đạo đức, khi trong mỗi ngôi nhà, không phân biệt là nhà cao tầng, biệt thự hay
nhà tranh vách đất, người ta thành tâm thắp một nén hương, bày bình hoa trên
ban thờ với dòng tưởng niệm những người đã chết trong cuộc chiến đấu chống quân
xâm lược nhân ngày 17.2. Cũng chính là đạo đức, khi nêu cao một lối sống
không chịu khuất phục, dám ngẩng cao đầu để biểu thị chính kiến của mình như
nhà báo trẻ nọ ” làm báo từ năm 2006 đến giờ. Tôi nhận thức được hệ quả sẽ
đến với tôi.” Biết rõ như vậy, nhưng nhà báo ấy vẫn nói lên tiếng nói trung
thực của chính mình, “hoàn toàn do mệnh lệnh đạo đức của tôi ” như anh
khẳng định.
Thưa anh Nguyễn Phú Trọng,
Liệu sau khi nhỡ lời, anh
có thấy hối tiếc vì mình đã xúc phạm đến những người được nhân dân kính trọng,
vị tướng lão thành từng là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại Trung
Quốc, năm nay đã 97 tuổi, đã suy nghĩ, nghiền ngẫm từng chữ từng lời, thêm bớt,
bổ sung trước khi ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992, và ngày 17.2 vừa
qua đã cùng với một số người đáng kính khác ký vào Kiến nghị ấy đã mang hoa đến
tưởng niệm các liệt sĩ ngã xuống vì sự tồn vong của Tổ quốc? Nếu có, thì Anh
nên xin lỗi họ, cũng tức là xin lỗi nhân dân. Chuyện nhất thời có sự hồ đồ
thiếu tỉnh táo cũng là chuyện thường tình, cho nên xin lỗi là một cử chỉ văn
minh trong lối sống của người có hiểu biết và có đạo đức. Người
có “tư tưởng chính trị” vững vàng chính là người có bản lĩnh dám nhận
sai lầm.
Vả chăng, hơn lúc nào
hết, khi con thuyền của đất nước đang chao đảo, là người giữ trọng trách lèo
lái thì biết thu phục nhân tâm, trân trọng hiền tài phải là cái đức của
người biết mình, biết người. Trót hồ đồ, nói thiếu cân nhắc, xúc phạm những
người đáng lý phải trân trọng, gây phẫn nộ trong công luận, thì việc lắng nghe
để bình tĩnh nhận ra chân lý, có ứng xử thích hợp, luôn là điều đáng làm.
Đến một vị vua từng nằm
gai nếm mật, mười năm lãnh đạo cuộc kháng chiến chống giặc Minh, lên ngôi đại
định, mở đầu cho một triều đại vẻ vang thế kỷ XV, vua Lê Thái Tổ vẫn một lòng
khiêm nhường kính cẩn : “Nay trẫm gánh vác trách nhiệm nặng nề, sớm khuya
kính cẩn lo sợ, như đi trên băng mỏng, như đứng bờ vực thẳm chỉ vì chưa kiếm
được hiền tài giúp đỡ việc trị nước…”. Còn vua Lê Thánh Tông, gặp khi có
thiên tai đã chỉ dụ rằng “Bởi chính trị có thiếu sót, nên trời chỉ cho bằng
tai biến. Đó là do lỗi lầm của trẫm mà chuốc lấy họa chứ trăm họ có tội gì đâu?
Có phải vì trẫm đức tin chưa đến dân, lòng thành chưa thấu tới trời mà đến nỗi
như thế chăng?”. Cũng trên cái mạch tư duy ấy, vua Minh Mạng thế kỷ
XIX khi nghe tâu về vỡ đê, dân tình cơ cực đã xót xa tự vấn :” Nghĩ tấm thân
lạm ở trên trăm họ, không biết tu đức để trời cho hòa khí, đến nỗi dân ta bị
tai họa ấy, thực là một điều lỗi lầm của ta“! Thì ra, cha ông ta xưa đã
không mắc phải điều mà ngày nay đã trở thành ca dao hiện đại : “mất mùa bởi
tại thiên tai, được mùa bởi tại thiên tài đảng ta“!
Gợi lên vài dòng lịch sử
chi nhằm nói thêm với người gánh vác trọng trách quốc gia rằng : phải biết “kính
cẩn, lo sợ, như đi trên băng mỏng, như đứng bên bờ vực” chứ không thể tùy
tiện phán bảo và quen thói bịt miệng dân, chỉ muốn dân cúi đầu tuân phục “chỉ
thị, nghị quyết”, cho dù thực tiễn cho thấy có quá nhiều chỉ thị nghị quyết sai
lầm gây bao tai họa cho dân. Và rồi, cái cách lớn tiếng đe dọa “lợi dụng
việc góp ý kiến vào Hiến pháp để phá hoại đường lối chính sách, làm mất uy tín
và vai trò lãnh đạo của Đảng” của một vài người có trọng trách trên báo chí
và trên tivi mấy ngày qua đã không hù dọa được ai! Trái lại, chỉ làm cho lòng
dân thêm phẫn nộ. Điều này mong Tổng Bí thư cần lưu ý.
Đối với riêng tôi, khi
tham gia soạn thảo và ký vào Kiến nghị về sửa đổi Hiến pháp 1992 mà Tổng Bí thư
đã phê phán nặng lời, tôi chỉ muốn nói rằng, tôi đã thực hiện lời chỉ dẫn của
Các Mác “ trí thức là người nói sự thật, phê bình không nhân nhượng về những
gì đang hiện hữu. Không nhân nhượng với nghĩa rằng họ không lùi bước trước kết
luận của chính mình, hoặc trước xung đột với quyền lực, bất cứ quyền lực nào”.
Cho nên dù bị quy kết thế
nào đi chăng nữa, tôi cũng thấy là chẳng có gì đáng bận tâm. Bởi lẽ, là người
am hiểu và tôn trọng phép biện chứng, chắc Tổng Bí thư nhớ nằm lòng ý tưởng của
Hégel được Ph. Angghen dẫn ra để nói về biện chứng của sự phát triển : “mỗi
bước tiến mới sẽ tất yếu biểu hiện ra như là một sự xúc phạm tới cái thiêng
liêng, là một sự nổi loạn chống lại trạng thái cũ, đang suy đồi nhưng được tập
quán thần thánh hoá”.
Người am hiểu về biện
chứng như Tổng Bí thư chắc sẽ bình tâm suy nghĩ về “những bước tiến mới”
mà đời sống đất nước đang chứng kiến, để với cương vị của mình, thúc đẩy cho
những ý tưởng mới phát triển nhằm đẩy lùi trạng thái cũ đang suy đồi nhưng
được tập quán thần thánh hóa. Làm được như vậy thì dấu ấn để lại trong lòng
người và cho lịch sử sẽ không là sự cáo chung của lực lượng bảo thủ cố duy trì
cái cơ chế đã đưa đất nước vào ngõ cụt, mà là người đem lại sự canh tân, thuận
với quy luật phát triển, đáp ứng được lòng dân.
Kính gửi Tổng Bí thư lời
chào trân trọng.
TP Hồ Chí Minh ngày
28.2.2013
Tương Lai
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ