Thứ Sáu, 22 tháng 7, 2011

Bộ GTVT quyết định nâng cấp đường vận chuyển bauxite


Tại cuộc họp báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng với đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai mới đây, UBND tỉnh này đã thông qua các đại biểu để kiến nghị Chính phủ, các bộ ngành cần xem xét lại dự án vận chuyển bauxite qua địa bàn Đồng Nai.
Theo quyết định mà Bộ GTVT vừa ký cho phép Tổng cục Đường bộ VN được lập dự án nâng cấp các tuyến đường phục vụ dự án bauxite, thì trong giai đoạn chưa có cảng Kê Gà, sẽ chỉ nâng cấp tỉnh lộ 725 đoạn từ Nhà máy Tân Rai đến ngã ba Bảo Lộc - quốc lộ 20 và tỉnh lộ 769 đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành.
Như vậy nỗi lo mất an toàn giao thông vẫn hiện hữu ở QL20. UBND tỉnh Đồng Nai vừa thông qua đoàn đại biểu QH kiến nghị Chính phủ xem xét lại dự án vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh.  
Theo quyết định nêu trên thì giai đoạn khi chưa có cảng Kê Gà, cơ quan chức năng sẽ cải tạo, nâng cấp 2 tuyến đường gồm tỉnh lộ 725 đoạn từ Nhà máy alumin Tân Rai (Bảo Lâm, Lâm Đồng) đến QL20 (tại TP.Bảo Lộc) và đường 769 đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành (Đồng Nai). Kế hoạch vận chuyển alumin của dự án tổ hợp bauxite - nhôm Lâm Đồng khi chưa có cảng Kê Gà vẫn theo lộ trình từ Nhà máy Tân Rai theo tỉnh lộ 725 ra TP.Bảo Lộc, theo QL20 xuống ngã ba Dầu Giây, rồi theo tỉnh lộ 769 vào QL51 về cảng Gò Dầu (Đồng Nai), dài 210km.

Như vậy, cơ quan chức năng chỉ nâng cấp tỉnh lộ, không nâng cấp QL20 trong khi xe vận chuyển vẫn lăn bánh trên QL này mới tới được tỉnh lộ 769 (Đồng Nai).
Theo một cán bộ Sở GTVT Đồng Nai, trong kỹ thuật thì việc nâng cấp đường cũng sẽ kèm nâng cấp, làm cầu. Trong lộ trình vận chuyển bauxite trên tỉnh lộ 769, xe tải 40 tấn xe đi qua 7 cây cầu chỉ có tải trọng 25 tấn và nhiều cầu đang xuống cấp. Sửa, vá đường có thể nhanh, nhưng nâng tải trọng tới 7 cây cầu không thể hoàn thành trong vài tháng. Trong khi giờ này, dự án mới bắt đầu lập, nếu “thuận chèo mát mái” với nhiều ưu đãi thì cũng phải mất nhiều tháng mới đến giai đoạn bắt tay thực hiện.
Dự kiến tháng 9 này, nhà máy sẽ chính thức sản xuất, tức xe vận chuyển dự án bauxite sẽ lăn bánh. Cộng 2 thời gian (làm cầu và thực hiện dự án) lại, thì khó lòng mà kịp trước khi xe chở bauxite khởi hành. Đồng nghĩa, nỗi lo mất ATGT trên tỉnh lộ vẫn xảy ra.
Còn với QL20, vì không được đầu tư nâng cấp, nên nỗi lo tan nát cầu đường của Đồng Nai sẽ thành hiện thực. Đáng lưu ý, trên QL20 có cây cầu La Ngà tải trọng chỉ 25 tấn, không thể “gánh” xe 40 tấn, nếu sập, thì sẽ tê liệt toàn tuyến Đồng Nai -Lâm Đồng. Theo một nghiên cứu trong ngành GTVT thì các xe chở quá tải 10%; 20%; 30% và 95% sẽ gây tổn hại đến tuổi thọ của cây cầu tăng lên 1,5; 2,0; 2,7 và 12,42 lần.

Theo Lao dong

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ