Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

“Một người yêu nước thì không sợ gì hết”


Một người yêu nước không sợ gì hết và nhất thiết không được sợ gì

- Ngày 25/5/1948, Báo “Cứu Quốc” đăng bài Bác trả lời phỏng vấn của tờ báo Pháp “Frères d ’Armes”(Chiến hữu):
“Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch ghét gì nhất? Trả lời: Điều ác.
Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch yêu gì nhất? Trả lời: Điều thiện.
Hỏi: Chủ tịch cầu mong gì nhất? Trả lời: Nền độc lập của nước tôi và của tất cả các nước trên hoàn cầu.
Hỏi: Thưa Chủ tịch, Chủ tịch sợ gì nhất? Trả lời: Chẳng sợ gì cả! Một người yêu nước không sợ gì hết và nhất thiết không được sợ gì”.
Cái chí khí của Bác đã được thể hiện khi còn rất trẻ. Xin nhắc lại, hồi năm 1920, khi ở Pháp, mật thám Pháp ghi lại câu chuyện trao đổi giữa Nguyễn Ái Quốc và một người đồng bào của mình.
Đáp lại ý kiến cho rằng không nên hành xử quá mạnh với nhà cầm quyền, nhà cách mạng trẻ tuổi thẳng thắn nói: “Nếu ai hỏi tôi là “Nhóm người cách mạng An Nam” ở đâu, tôi sẽ trả lời là 20 triệu người ở trong nước, họ đã phản đối hàng ngày, nhưng bị đàn áp, bị dìm đi. Nói cho cùng, ai làm gì tôi? Lưu đầy tôi ư? Hoặc cắt đầu tôi? điều ấy có xẩy đến tôi cũng bất cần...”
Ngày 14/1/1921, Nguyễn Ái Quốc đang điều trị tại Bệnh viện Côsanh ở Paris, đã thẳng thắn thể hiện quan điểm của mình với một viên mật thám giả danh vào thăm. Viên mật thám hỏi: “...Tại sao ông lại thích làm chính trị? Ông không sợ bị theo dõi, ông không sợ người ta làm hại ông?”. Nguyễn Ái Quốc trả lời: “Chẳng hề chi, tôi thích làm chính trị thì tôi chẳng sợ chết cũng chẳng sợ tù đầy. Trong đời này, chúng ta chỉ chết có một lần, tại sao lại sợ? ...”
Ngày 25/5/1947, trong “Thư gửi nhân dân Pháp”, Bác thể hiện ý chí của mình và dân tộc Việt Nam “Bọn quân phiệt thực dân đã bắt buộc chúng tôi phải tiếp tục chiến đấu, chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, chúng tôi lấy câu châm ngôn hiên ngang của các bạn làm châm ngôn của chúng tôi: “Thà chết không làm nô lệ”. Chúng tôi chiến đấu vì công lý. Chúng tôi sẽ tồn tại, chúng tôi sẽ chiến thắng”.
X&N

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ