Thứ Bảy, 4 tháng 2, 2012

Tiên Lãng: Sẽ tiếp tục cưỡng chế nhiều hộ dân


Chính quyền huyện Tiên Lãng - Hải Phòng cho biết như vậy nhưng sẽ làm chặt chẽ, cẩn trọng hơn * Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Lãng Vũ Hồng Chuân: Lo nhân dân hiểu sai về Tiên Lãng (?!)

Tại huyện Tiên Lãng - Hải Phòng, nhiều hộ dân đang đứng ngồi không yên vì sắp phải đối mặt với việc cưỡng chế tương tự vụ thu hồi đất của gia đình ông Đoàn Văn Vươn.
Hơn 20 hộ dân bị thu hồi đất
Ngoài các hộ ông Đoàn Văn Vươn và ông Vũ Văn Luân (đã có thông báo cưỡng chế), chính quyền huyện Tiên Lãng đã có thông báo sẽ thu hồi không đền bù gần 400 ha diện tích đầm bãi của hơn 20 hộ nuôi trồng thủy sản tại địa phương này.
Ông Lương Văn Trong, Phó Chủ tịch Liên chi hội Nuôi trồng thủy sản huyện Tiên Lãng, cho biết mỗi hội viên tối thiểu cũng đã bỏ ra hàng trăm triệu đồng để làm cống thoát nước, chòi canh… Riêng những hộ có quy mô vài chục hecta như hộ ông Vươn và ông Luân phải đầu tư đến hàng tỉ đồng. “Chúng tôi đầu tư nhưng chưa lấy lại vốn thì bị chính quyền thu hồi mà không bồi thường, còn những người được giao tiếp nhận đất đầm của chúng tôi lại được hưởng không. Điều này quá vô lý!” - ông Trong bức xúc.
“Xé nhỏ” và tổ chức đấu thầu
Quyết tâm thu hồi nhưng mục đích của huyện Tiên Lãng lại không rõ ràng. Lý giải việc này, ông Ngô Ngọc Khánh, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng, nói: “Do ông Vươn không trả lại đất nên chúng tôi chưa thể cho ông Vươn tiếp tục thuê sử dụng. Về mặt nguyên tắc, đã hết hạn sử dụng thì phải trả lại Nhà nước rồi mới có đất để cho thuê. Cũng như người dân vay tiền ngân hàng, khi đến hạn thì phải trả và muốn vay tiếp phải làm các thủ tục vay”. 
 
Khi phóng viên hỏi: “Nếu huyện có ý định tiếp tục cho ông Vươn thuê đất thì cần gì phải cưỡng chế?” thì ông Khánh giải thích: “Chúng tôi thực hiện việc cưỡng chế theo quy định của pháp luật vì đến 8 lần có thông báo và trực tiếp đối thoại với ông Vươn nhưng ông ấy vẫn cho rằng huyện phải tiếp tục giao đất. Nếu giao đất mà chưa thu hồi thì rõ ràng huyện vi phạm Luật Đất đai”. Tuy nhiên, sau đó ông Khánh lại “tiết lộ” rằng diện tích đầm bãi đã thu hồi của ông Vươn sẽ xây dựng phương án cho thuê với mục đích nuôi trồng thủy sản nhưng chia nhỏ hơn và tổ chức đấu thầu cho các chủ đầu tư khác.
Với các hộ dân nằm trong diện hết thời hạn thuê đất, ông Ngô Ngọc Khánh cho biết trong trường hợp các hộ vẫn kiên quyết không chịu bàn giao, huyện sẽ xem xét biện pháp cưỡng chế nhưng làm chặt chẽ, cẩn trọng hơn. “Trước vụ cưỡng chế đầm bãi của gia đình ông Vươn, UBND huyện Tiên Lãng cũng đã cưỡng chế 70 ha đầm của một hộ dân tại xã Tiên Hưng. Hộ dân này khiếu kiện lên giám đốc thẩm nhưng vẫn bị bác bỏ. Sau đó, phần diện tích này được “xé nhỏ” để cho nhiều hộ khác thuê” – ông Khánh dẫn chứng.
Theo ông Khánh, huyện Tiên Lãng đã xây dựng dự án tổng thể về quản lý, cho thuê đối với diện tích đầm bãi nên mới tiến hành thu hồi trên diện rộng.
Lo nhân dân hiểu sai về Tiên Lãng (?!)
Sáng 3-2, tại cuộc mít tinh quán triệt thời sự tại Đảng bộ thị trấn Tiên Lãng, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tiên Lãng Vũ Hồng Chuân đã có bài phổ biến thông tin vụ cưỡng chế cho toàn bộ hơn 300 đảng viên.
Ông Vũ Hồng Chuân cho rằng dư luận còn nhiều ý kiến khác nhau, thậm chí không đúng bản chất về sự việc tại xã Vinh Quang, gây nghi ngờ trong một bộ phận cán bộ đảng viên và quần chúng. Theo ông Chuân, việc cưỡng chế thu hồi của gia đình ông Đoàn Văn Vươn là đúng quy định pháp luật. “Rất mong các đảng viên của huyện giữ vững lập trường. Chúng tôi đã có đơn gửi từ Tổng Bí thư trở xuống, đề nghị xem xét thấu đáo và thận trọng chứ không nhân dân hiểu sai về huyện Tiên Lãng” – ông Chuân nói.
Thế Dũng

Bài và ảnh: Nguyễn Quyết

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ