Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2013

Trung Quốc vừa ký một hợp đồng huấn luyện quân đội Campuchia



Theo Bangkok Post  : Trung Quốc vừa ký một hợp đồng huấn luyện quân đội Campuchia, đồng thời cung cấp các loại vũ khí mới, khởi đầu là 12 trực thăng Z-9.
Theo nhận định của tờ Bangkok Post, buổi lễ ký kết được tổ chức đơn giản tại Phnom Penh vào ngày 24-1 nhưng chắc chắn sẽ gây xáo trộn trong khu vực.

Đặt bút ký vào hợp đồng là Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Campuchia Moeung Samphan và Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Thích Kiến Quốc với sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tea Banh nói huấn luyện quân sự và 12 chiếc trực thăng trên của Trung Quốc sẽ “tăng cường năng lực của quân đội Campuchia trong lĩnh vực quốc phòng”. 12 chiếc trực thăng do Trung Quốc chế tạo sẽ thay thế phi đội già cỗi gồm các máy bay Nga của Campuchia. Trị giá số trực thăng là hơn 190 triệu USD, được trích ra từ chính khoản vay của Trung Quốc cho Campuchia từ tháng 8-2011.

Trong những năm gần đây, Trung Quốc hoạt động ngày càng nhiều trong cả quân sự lẫn kinh tế ở Campuchia. Năm 2012, các công ty Trung Quốc cam kết đầu tư 8 tỉ USD vào Campuchia, con số này tương đương gần 2/3 tổng giá trị nền kinh tế Campuchia.

Đối với Thái Lan, bất cứ nâng cấp nào của quân đội Campuchia cũng gây ra lo ngại do giữa hai nước này vẫn còn “hục hặc” xung quanh tranh chấp khu vực đền Preah Vihear.

Cùng ngày 24-1, các quan chức của ngành đường sắt Trung Quốc cũng ký một thỏa thuận thiết kế, tài trợ và xây dựng một cảng biển mới cùng 404 km đường sắt từ đền Preah Vihear đến Koh Kong, tỉnh đảo của Campuchia cách bờ biển Thái Lan không xa. Như vậy, tuyến đường sắt này chắc chắn sẽ phủ bóng lên toàn bộ biên giới phía đông của Thái Lan với Campuchia.

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ