Thư ngỏ của ông Nguyễn Trung gửi Bộ chính trị, Quốc hội và Chính phủ
… sự kìm
kẹp chưa từng thấy đối với trên 700 báo chí các loại của hệ thống chính trị
(được gọi là báo chí “lề phải”), xuất hiện cái gọi là “đội ngũ dư luận viên”
chưa hề có ở một quốc gia dân chủ nào, thẳng tay trấn áp đối với những người
bất đồng chính kiến và đối với những cuộc biểu tình của nhân dân bảo vệ biển
đảo của tổ quốc… v… v…
“ …
Không cải cách chế độ chính trị và hệ thống nhà nước hiện hành, không cải cách
và tổ chức lại ĐCSVN, Hiến pháp được sửa đổi hay Hiến pháp mới dù được viết hay
như thế nào cũng sẽ là vô nghĩa, thậm chí sẽ chỉ càng gây thêm hiểm họa mới cho
đất nước… “
Xem toàn văn:
Hà Nội, ngày 19-02-2013
Kính gửi
- Quốc hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam,
- Toàn thể Bộ Chính trị và Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam,
- Chính phủ nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam
Kính thưa,
Tôi là Nguyễn
Trung, 78 tuổi, trú tại 10(60A) ngõ 45A, phố Võng Thị, phường Bưởi, quận
Tây Hồ, Hà Nội. Với tư cách là một trong những người tham gia Kiến nghị
của 72 nhân sỹ trí thức về việc sửa đổi Hiến pháp[1]
(gọi tắt: Kiến nghị 72), xin được phép trình bày một số suy nghĩ của
tôi liên quan đến việc sửa đổi Hiến pháp đang được lấy ý kiến nhân dân
cả nước
Một là, tôi nghĩ rằng sau 37 năm độc lập thống nhất, lần đầu tiên đất nước lại đứng trước nhiều nguy cơ lớn. Đó là:
- Cuộc khủng
hoảng toàn diện kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa hiện nay đất nước
đang lâm vào khoảng một thập kỷ nay trầm trọng đến mức đe dọa sự mất còn
chế độ chính trị và Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN). Điều này cũng có
nghĩa cuộc khủng hoảng này đe dọa nghiêm trọng sự nghiệp xây dựng và bảo
vệ tổ quốc, kìm hãm sự phát triển của đất nước. Tổng bí thư Nguyễn Phú
Trọng đã phải báo cáo tình hình này trước cả nước tại Hội nghị Trung
ương 4 khóa XI, Bộ Chính trị nhận trách nhiệm về mình và đã xin lỗi
trước cả nước và toàn Đảng.
- Chủ nghĩa thực
dân mới siêu cường Đại Hán đang trở thành vấn đề của cả thế giới – đặc
biệt là đối với khu vực Biển Đông, uy hiếp trực tiếp các nước tại đây;
đồng thời căng thẳng đang leo thang với nguy cơ có thể xảy ra chiến
tranh trên Biển Đông. Sự lũng đoạn của Trung Quốc đối với các nước láng
giềng – đặc biệt ở Đông Nam Á – đã tới mức nguy hiểm, trong đó có Việt
Nam với tính cách là chướng ngại vật tự nhiên đầu tiên mà Trung Quốc
nhất thiết phải khuất phục trên đường vươn ra đại dương. Cần nhìn thẳng
vào sự thật là sự lũng đoạn mọi mặt của Trung Quốc hiện nay trên thực tế
đã đặt Việt Nam lọt thỏm vào vòng kiềm tỏa nhiều mặt của Trung Quốc.
Không ít ý kiến trong nhân dân cho rằng về nhiều mặt Việt Nam trên thực
tế đã trở thành một chư hầu kiểu mới của chủ nghĩa thực dân mới siêu
cường Đại Hán.
- Hệ thống chính
trị của Việt Nam có quá nhiều bất cập để có thể cùng một lúc giải quyết 3
vấn đề lớn nóng bỏng đang đặt ra cho đất nước: (1) cần ổn định kinh tế
để tìm đường đi vào một thời kỳ phát triển mới, nhưng hiện nay vẫn chưa
có kế sách khả thi nào, nguy cơ kinh tế rơi xuống đáy sâu hơn nữa vẫn là
thường trực; (2) chế độ chính trị tha hóa và quá yếu kém; tình hình đã
đến mức vô hiệu hóa nhiều nỗ lực cứu chữa đã bỏ ra, tiếp tục kìm hãm sự
phát triển của đất nước; trong khi đó hệ thống chính trị vẫn tiếp tục
lún sâu hơn nữa vào độc tài toàn trị, để xảy tay có thể dẫn đến đổ vỡ;
(3)đất nước vừa cần một sức mạnh bên trong làm nền tảng cho chính sách
đối ngoại, vừa cần một đường lối đối ngoại độc lập tự chủ để đứng vững
được trong tình hình căng thẳng và rất nhạy cảm hiện nay – đặc biệt là
trên Biển Đông; song hiện nay cả hai đòi hỏi này cho mặt trận đối ngoại
đều chưa có.
Có thể nói, những
yếu kém của đất nước trong bối cảnh mới của tình hình quốc tế và khu
vực – nhất là hiện tượng leo thang gây căng thẳng của Trung Quốc, đặc
biệt là trên Biển Đông – đang uy hiếp nghiêm trọng độc lập chủ quyền và
kìm hãm sự phát triển của đất nước ta.
Hai là
toàn bộ tình hình nêu trên đã được hàng nghìn ý kiến cảnh báo trong
những kỳ chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ X và lần thứ XI của
ĐCSVN, rất tiếc rằng không được lãnh đạo lắng nghe và tiếp thu.
Trong những ý
kiến cảnh báo ấy, ý kiến quan trọng nhất là nhận định cho rằng nguyên
nhân cơ bản của tình hình đất nước hiện nay là sự tha hóa và bất cập của
toàn bộ hệ thống chính trị, bắt đầu từ Đảng. Nhận định này kết luận:
Tình hình đòi hỏi phải thực hiện một cuộc cải cách chính trị triệt để
và toàn diện để mở lối ra cho đất nước. Song trong thực tế, đòi hỏi
vô cùng quan trọng này chẳng những bị gạt đi, mà toàn bộ hệ thống chính
trị của đất nước trong gần một thập kỷ vừa qua ngày càng tiếp tục lún
sâu vào bảo thủ, giáo điều, quan liêu; tệ nạn tiêu cực và tham nhũng
ngày càng nặng; các quyền tự do dân chủ của nhân dân ngày càng bị xâm
phạm. Chính thực trạng này là nguyên nhân gốc làm cho những năm vừa qua
là thời kỳ phát triển xấu nhất, nguy hiểm nhất trong suốt 37 năm độc lập
đầu tiên của đất nước.
Nói riêng về
ĐCSVN, những năm vừa qua cũng là thời kỳ quyền lực Đảng phạm nhiều sai
lầm và có nhiều hiện tượng hư hỏng, suy đồi chính trị và đạo đức nhất kể
từ khi thành lập.
Ba là, Hội nghị Trung ương 4 khóa XI đã phần nào
nhận ra thực trạng nguy hiểm nêu trên của đất nước và của Đảng, nhưng
lại bất cập không dám nhìn thẳng vào toàn bộ sự thật, do đó chưa nhìn ra
được nguyên nhân gốc là lỗi của hệ thống chính trị và của những quan
điểm sai lầm của Đảng trong đường lối chính sách xây dựng và bảo vệ đất
nước.
Với cách nhìn sự
thật phiến diện như vậy, Hội nghị Trung ương 4 lấy tự phê bình và phê
bình kiểm điểm cá nhân là phương thức giải quyết mọi sai lầm và yếu kém
hay là bước đột phá đầu tiên; trong khi đó tiếp tục giữ nguyên và xiết
chặt hơn nữa hệ thống chính trị theo hướng tăng cường “đảng hóa”, với
mục đích tăng cường khả năng đối phó của Đảng với sự bất bình chính đáng
đang ngày càng tăng trong nhân dân về mọi vấn đề của đất nước. Điển
hình nhất của tình trạng “xiết” này là những hiện tượng: tăng cường “19
điều cấm trong Đảng”, sự kìm kẹp chưa từng thấy đối với trên 700 báo chí
các loại của hệ thống chính trị (được gọi là báo chí “lề phải”), xuất
hiện cái gọi là “đội ngũ dư luận viên” chưa hề có ở một quốc gia dân chủ
nào, thẳng tay trấn áp đối với những người bất đồng chính kiến và đối
với những cuộc biểu tình của nhân dân bảo vệ biển đảo của tổ quốc, v.v.
Cũng với cách
nhìn sự thật theo kiểu tránh né nguyên nhân gốc như vậy. Hội nghị Trung
ương 5 và 6 sau đó lấy chống tham nhũng là mặt trận chính. Quyết định
này sai lầm ở chỗ (a) chủ yếu nhằm vào xử lý vụ việc, chứ không phải
nhằm vào sửa lỗi hệ thống là chính, (b) đặt vấn đề chống tham nhũng lên
trên mọi vấn đề cấp bách khác quan trọng hơn nhiều, nghĩa là rất cảm
tính và thiên lệch – ví dụ như vấn đề ổn định kinh tế vỹ mô, trả lại các
quyền tự do dân chủ của dân để thực hiện được chủ quyền của nhân dân
cho phát huy sức mạnh nội lực, vấn đề tạo ra sự công khai minh bạch
trong đời sống mọi mặt của đất nước, đòi hỏi trả lại vai trò phải có cho
nhà nước pháp quyền để cả nước – bao gồm cả Đảng – phải tuân thủ pháp
luật… Với 2 sai lầm lớn như vậy trong việc đặt ra vấn đề chống tham
nhũng, lại thực hiện trong tình trạng Đảng và toàn bộ hệ thống chính trị
có quá nhiều tiêu cực và yếu kém, nên đến nay kết quả thực hiện các
nghị quyết của các Hội nghị Trung ương 4, 5, 6 liên quan đến chủ đề này
có nhiều biến tướng rất đáng lo ngại, đến nay có thể nói là thất bại.
Chính đồng chí Tổng bí thư không dưới một lần gián tiếp nhưng đã phải
công khai thừa nhận như vậy.
Hơn nữa, trong
khi tập trung mũi nhọn vào chống tham nhũng một cách phiến diện như vậy,
đã xảy ra một số sự việc, một số phát ngôn rất thiếu cân nhắc, thiếu
trách nhiệm (đôi khi có cả thứ ngôn ngữ mang đặc tính “anh chị”)
của một số người có trọng trách… Những hiện tượng này hình như cho thấy
câu chuyện đang diễn ra không phải chỉ có việc chống tham nhũng, mà còn
là biểu hiện bên trong của những động cơ, những hiện tượng “đánh nhau”,
“đối phó với nhau”… không thèm đếm xỉa đến tác động như thế nào đối với
kỷ cương, sự uy nghiêm và mối an/nguy của quốc gia. Những hiện tượng này
hoàn toàn không được phép xảy ra với những chính khách chân chính!
Qua các Hội nghi
Trung ương 4, 5 và 6, quyền lực của Đảng đang tự mình tiếp tục làm mất
thêm uy tín của Đảng và gây thêm nhiều khó khăn nguy hiểm cho đất nước.
Đơn giản bởi lẽ “nhóm” nào thắng thì đất nước cũng thua; vì hệ thống
chính trị có quá nhiều sai lầm và quyền lực của nó vẫn được bảo toàn
nguyên vẹn, thậm chí đang được “xiết” thêm. Trong khi đó trí tuệ và
nguồn lực mọi mặt của đất nước không được tập trung vào xử lý những vất
đề cấp bách nhất của đất nước; xảy ra quá nhiều hiện tượng “vạch áo cho
người xem lưng” làm ảnh hưởng đến an ninh và thể diện quốc gia. Toàn bộ
tình hình nhạy cảm này chỉ tăng thêm cơ hội cho sự lũng đoạn của Trung
Quốc…
Tình hình mọi
mặt hiện nay của đất nước đã đi tới thời điểm không thể trì hoãn cuộc
cải cách chính trị toàn diện. Bối cảnh quốc tế vừa đòi hỏi, thách thức,
cũng vừa tạo ra những thuận lợi chưa từng có cho một cuộc cải cách chính
trị để xây dựng nên một thể chế chính trị dân chủ cho Việt Nam. Đất
nước ta hiện nay lại đang đứng trước yêu cầu bức thiết phải sửa đổi Hiến
pháp và thực tế đang cho thấy Hiến pháp 1992 dù sửa thế nào cũng không
thể đáp ứng những đòi hỏi phát triển mới của đất nước; vì những lẽ này,
xây dựng một Hiến pháp mới phù hợp là bước khởi đầu đúng đắn cho tiến
hành cải cách chính trị.
Bốn là,
tôi xin trình bày một số điểm chính về cải cách chính trị, với tất cả
mong muốn thiết tha ĐCSVN không được trốn tránh – (1) vì lẽ: Đảng nợ
nhân dân nhiệm vụ lịch sử sau khi đất nước đã được độc lập thống nhất,
đó là xây dựng một thể chế chính trị dân chủ để thực hiện những quyền và
hạnh phúc của nhân dân như đã ghi trong Tuyên Ngôn Độc Lập 02-09-1945;
và (2) còn vì lẽ: ĐCSVN cần tranh thủ cơ hội cuối cùng này để tự
giải phóng chính mình khỏi sự nô lệ của quyền lực, giành lại vai trò
lãnh đạo dựa vào tính tiền phong chiến đấu của mình như ĐCSVN đã từng có
một thời trong cộng đồng dân tộc suốt giai đoạn kháng chiến cứu nước,
để trên cơ sở này phấn đấu trở thành đảng cầm quyền trong hệ thống nhà
nước pháp quyền dân chủ.
Dưới đây là một số ý kiến cụ thể:
1. Kết thúc Hội
nghị Trung ương 6, Bộ Chính trị đã nhận lỗi trước nhân dân và trước toàn
Đảng về trách nhiệm đã để cho đất nước gặp nhiều khó khăn và lâm vào
hoàn cảnh bị uy hiếp như hôm nay, đã tự giác tuyên bố sẵn sàng nhận kỷ
luật của Đảng. Cá nhân tôi đánh giá cao việc nhận lỗi này. Tuy
nhiên, tôi xin đề nghị Bộ Chính trị tự đặt ra cho mình mức kỷ luật là:
Toàn thể Bộ Chính trị khóa XI hết nhiệm kỳ này sẽ thôi không tham gia
vào bất kỳ cấp ủy nào của Đảng dù ở địa phương hay trung ương.
Toàn thể Bộ Chính
trị khóa XI cam kết trước cả nước và toàn Đảng sẽ dẹp hết sang một bên
mọi khúc mắc riêng tư với nhau, một lòng cùng nhau trong suốt thời gian
còn lại của nhiệm kỳ khóa Đại hội XI này đem tất cả tinh thần và nghị
lực với ý thức trách nhiệm cao nhất phát huy trí tuệ cả nước và toàn
Đảng để
(a) tháo gỡ những khó khăn cấp bách nhất,
(b) thực hiện thắng lợi giai đoạn đầu của cuộc cải cách chính trị;
(c) xây dựng được Hiến pháp mới và thiết lập được thể chế của nhà nước pháp quyền dân chủ.
2. Ban Chấp hành
Trung ương ĐCSVN khóa XI cũng phải cùng chịu trách nhiệm với Bộ Chính
trị khóa XI về tình hình đất nước hiện nay, cần nhận lỗi trước toàn dân
và toàn Đảng. Với tinh thần này, và đồng thời đáp ứng yêu cầu đem lại
cho Đảng sức sống mới, toàn thể các đảng viên đã tham gia 2 khóa là ủy
viên Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ thôi không tham gia vào danh sách
bầu cử hay tự ứng cử vào BCHTƯ khóa XII nữa; và từ đây trở đi hình thành
nguyên tắc không đảng viên nào được tham gia BCHTƯ quá 2 nhiệm kỳ, xóa
bỏ hẳn cái “lệ” sống lâu lên lão làng. Từ đây tạo cơ hội thay đổi hoàn toàn việc tổ chức và xây dựng Đảng cho đúng với đòi hỏi phấn đấu trở thành đảng cầm quyền trong một thể chế chính trị dân chủ của nhà nước pháp quyền.
3. Bộ Chính trị
khóa XI huy động trí tuệ cả nước và tận dụng kinh nghiệm các nước đi
trước cũng như khai thác mọi thành quả của văn minh nhân loại, phát huy
bằng được chủ quyền và quyền năng của nhân dân, dấy lên tinh thần đoàn
kết – hòa giải dân tộc, cùng nhau xây dựng thành công Hiến pháp mới cho
một nước Việt Nam là tổ quốc muôn vàn yêu quý và là quê hương độc lập – tự do – hạnh phúc
của mọi người dân Việt Nam. Nước ta sẽ cùng dấn thân với cả loài người
tiến bộ cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác, phát triển, tất cả cho con
người và vì quyền con người.
Đảng
Cộng sản Việt Nam sẽ căn cứ vào Hiến pháp mới do dân định này, để xây
dựng và tổ chức lại đảng mình, để có được khả năng, ảnh hưởng và vai trò
lãnh đạo trong xã hội dân sự, để từ đó phấn đấu được nhân dân lựa chọn
(qua bầu cử trung thực) làm đảng cầm quyền theo những đòi hỏi và quy
định của nhà nước pháp quyền (đặc biệt là những quy định về tự do bầu
cử, tự do ứng cử và về sự tuyển chọn công chức của nhà nước pháp quyền).
Hiến pháp mẫu 2013 kèm theo Kiến nghị 72
rất đáng được đưa ra thảo luận rộng rãi trong nhân dân; cần khuyến
khích có thêm một vài hiến pháp mẫu như thế và trao đổi công khai mọi ý
kiến đóng góp khác nhau cho vấn đề Hiến pháp để nhân dân dễ so sánh, đối
chứng.., qua đó tối ưu hóa sự lựa chọn của nhân dân.
Xin lưu ý: Chủ
quyền tối cao của quốc gia thuộc về nhân dân, kể cả ĐCSVN cũng phải
phục tùng và tuân thủ; vai trò lãnh đạo của ĐCSVN phải được thể hiện ở
chỗ tạo mọi điều kiện để nhân dân thực hiện đầy đủ chủ quyền này. Đảng
phải coi nội dung lãnh đạo như thế là nhiệm vụ tối cao và thiêng liêng
nhất của mình trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.
4. Đề nghị Quốc
hội, Bộ Chính trị và Chính phủ giao nhiệm vụ cho trên 700 báo chí của
toàn bộ hệ thống chính trị tìm hiểu, nắm vững những kiến thức tiên tiến
nhất của văn minh thế giới về hiến pháp, nhằm tổ chức học tập và quảng
bá rộng rãi trong cả nước và trong toàn Đảng những kiến thức mới về xây
dựng một chế độ chính trị dân chủ dựa trên kinh tế thị trường, nhà nước
pháp quyền, xã hội dân sự. Toàn bộ nguồn lực trí tuệ của cả nước cần
được huy động cho việc nâng cao dân trí, nâng cao khả năng của nhân dân
thực hiện chủ quyền của mình đối với đất nước và đối với chế độ chính
trị, cổ vũ nhân dân tham gia xây dựng Hiến pháp mới, coi đây là nhiệm vụ
đầu tiên đặt nền móng cho toàn bộ quá trình cải cách chính trị của đất
nước.
Đồng thời Quốc
hội, Bộ Chính trị và Chính phủ thả hết những người bất đồng chính kiến
đang bị tù tội, chỉ thị cho các cấp và các địa phương phải tôn trọng mọi
quyền tự do, dân chủ của nhân dân. Quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận
và sự công khai minh bạch phải được bảo đảm trong mọi lĩnh vực của đời
sống đất nước.
Cải cách chính
trị cần được xem là một quá trình thường trực, lâu dài, để luôn luôn
đổi mới, và cần được tiến hành song song – vừa là cứu cánh, vừa là tiền
đề – với sự nghiệp canh tân đất nước.
5. Đề nghị Quốc
hội, Bộ Chính trị và Chính phủ huy động trí tuệ cả nước, đăc biệt là cố
sao mời gọi được trí tuệ của các trí thức có tầm nhìn và tâm huyết với
đất nước, hình thành một chiến lược tổng thể và thiết kế các bước đi
của một cuộc cải cách chính trị triệt để, nhằm thay đổi đất nước toàn
diện và sâu sắc, sao cho quá trình cải cách này diễn ra một cách hòa
bình, hài hòa, kinh tế ổn định và có hướng phát triển mới, đồng thời
tiếp tục nâng cao vị thế đối ngoại của đất nước. Rất đáng tham khảo
kinh nghiệm của Myanmar cho cuộc cải cách chính trị này ở nước ta – đặc
biệt là những kinh nghiệm về phát huy chất xám của trí thức, kinh nghiệm
thiết kế trình tự và tiến độ rất hợp lý các bước đi, sự lồng ghép các
bước đi… trong quá trình thực hiện dân chủ, để vừa giữ được ổn định, vừa
từng bước tháo gỡ khó khăn và phát triển kinh tế, tiến hành được cải
cách hệ thống nhà nước pháp quyền, đồng thời nâng cao vị thế quốc tế để
gìn giữ an ninh quốc gia.
Trong cải
cách, cũng như trong khắc phục những sai lầm trên mọi phương diện kinh
tế và chính trị, cần chú trọng quan tâm đến khắc phuc những lỗi hệ thống
và những yếu kém vĩ mô là chủ yếu; cố gắng thực hiện tối đa nguyên tắc
khép lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, không hồi tố; đồng thời nỗ
lực hết mức thực hiện hòa giải, cố tránh hết sức có thể việc hình sự hóa
các vấn đề… Tất cả nhằm giảm xuống mức thấp nhất mọi tổn thất và đổ vỡ
mới, phòng ngừa phát sinh những rạn nứt mới có thể xảy ra trong quá
trình cải cách, đồng thời nhờ đó có thể tạo ra sự tin cậy nhau và đồng
tâm hiệp lực hướng về phía trước, phát huy tối đa mọi khả năng và nguồn
lực cho việc mau chóng chuyển đất nước đi vào thời kỳ phát triển mới.
Hòa giải, khép
lại quá khứ, không ngoái lại quá khứ, không hồi tố, tránh hết mức có
thể việc hình sự hóa – đấy là cách mở lối thoát cho những vấn đề bế tắc
hay có thể gây xung đột lớn trong quá trình cải cách, để vĩnh viễn khép
lại quá khứ, để giảm xuống mức thấp nhất mọi tổn thất, để bảo tồn và
chắt chiu mọi nguồn lực cho nhiệm vụ mở ra một giai đoạn phát triển mới
của đất nước. Riêng những vấn đề liên quan đến ruộng đất, cần được giải
quyết trên cơ sở ưu tiên lợi ích của nông dân.
Toàn bộ bộ máy
nhà nước và các lực lượng vũ trang cần được giữ nguyên trong quá trình
cải cách để bảo đảm sự vận hành liên tục và thông suốt mọi hoạt động của
quốc gia, điều duy nhất phải thay đổi là toàn bộ bộ máy nhà nước và các
lực lượng vũ trang từ nay chịu sự điều hành của Hiến pháp và các cơ
quan hiến định.
Xây phải được đặt ở vị trí quan trọng hơn chống
như trình bày trên trong cải cách chính trị chính là với ý nghĩa: thỏa
hiệp chấp nhận sự (đã) trả giá cho thời kỳ phát triển của chủ nghĩa tư
bản hoang dã vừa qua, để từ đây chấm dứt thời kỳ này, để hòa bình và sớm
chuyển nhanh một cách hài hòa sang thể chế mới, thời kỳ phát triển mới[2].
Xin lưu ý: Chính
quyền của tổng thống Myanmar Thein Sein trong vòng 20 tháng đã hoàn
thành được cả 3 việc khó tương tự như ở nước ta là: (1) cải cách chính
trị, (2) ổn định và phát triển kinh tế, (3) nâng cao vị thế quốc tế của
quốc gia. Đáng chú ý là việc chuyển đổi chính quyền quân phiệt độc tài
Myanmar sang thể chế chính trị của nhà nước pháp quyền dân chủ, không
tốn một phát súng, không mất một nhân mạng. Nguyên nhân thành công chủ
yếu là những người nắm quyền lực cao nhất của đất nước này đã thấy được
sự cần thiết và đồng lòng nhất trí tiến hành cuộc cải cách có ý nghĩa
sống còn này, huy động được chất xám trong lòng dân tộc theo tinh thần
hòa giải cho sự thành công của cải cách. Đấy chính là một cuộc cải cách
chính trị tử trên xuống và thành công ngoạn mục, mặc dù đấy mới chỉ là
những bước đi đầu tiên trên con đường vạn dặm để tiến tới một Myanmar
phát triển.
Nhân đây xin cảnh báo: “Đục nước béo cò”, “cướp cờ”, “nguy cơ xuất hiện Lê Chiêu Thống đời mới”
(ví dụ nhân danh bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ XHCN…) luôn luôn là những
thủ đoạn các con buôn cơ hội đủ mọi chủng loại, dù là trong nước hay
nước ngoài, thường xử dụng để kiếm lợi trên tổn thất và xương máu của
đất nước ta vào lúc đất nước ta thực hiện bước ngoặt đi vào cải cách.
Mong trí tuệ cả nước đừng bao giờ mất cảnh giác!
Tôi xin nhấn
mạnh, việc sửa đổi/soạn thảo Hiến pháp mới nhất thiết phải được coi là
bước mở đầu và là nền tảng cho toàn bộ quá trình tiến hành cải cách
chính trị và cải cách ĐCSVN. Không cải cách chế độ chính trị và hệ
thống nhà nước hiện hành, không cải cách và tổ chức lại ĐCSVN, Hiến pháp
được sửa đổi hay Hiến pháp mới dù được viết hay như thế nào cũng sẽ là
vô nghĩa, thậm chí sẽ chỉ càng gây thêm hiểm họa mới cho đất nước.
Kính thưa Quốc hội, Bộ Chính trị và Chính phủ,
Khép lại quá khứ,
không ngoái lại quá khứ và vượt lên nỗi sợ, quyết tâm dựa hẳn vào dân,
lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay ngồi lại với nhau thì hoàn toàn có
thể cùng nhau hội đủ mọi điều kiện trong tay thực hiện thắng lợi một
cuộc cải cách chính trị từ trên xuống để đổi đời đất nước và đổi đời
chính ĐCSVN trong hòa bình, mở đầu bằng xây dựng một Hiến pháp mới. Chắc
chắn cả nước sẽ một lòng sắt đá với tinh thần Diên Hồng đứng đằng sau
một quyết định hòa bình đổi đời như thế của lãnh đạo Đảng và Nhà nước!
Như thế có gì mà sợ? Chỉ ở Việt Nam mới có tình huống này. Diễn tiến của
lịch sử Việt Nam khách quan tạo ra như vậy. Càng để muộn, cơ hội này có
nguy cơ lại vuột đi, như ba lần cơ hội lớn đã vuột đi trong gần bốn
thập kỷ vừa qua[3].
Xin cứ ngẫm mà
xem, trên cả thế giới này, chỉ một mình Việt Nam mới có những điều kiện
đặc thù lịch sử dành cho ĐCSVN khả năng thực hiện một kịch bản hòa bình
đổi đời như thế, nhất thiết lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay phải có
tâm và đủ bản lĩnh nắm lấy! Đó cũng là kịch bản tối ưu duy nhất, đáng
mong muốn nhất cho đất nước và kế thừa được truyền thống vinh quang
trước đây của ĐCSVN, là trách nhiệm không thể thoái thác của ĐCSVN trong
giai đoạn cách mạng mới của đất nước. Ở các nước khác mà như ta hiện
nay sẽ khó có chuyện này, chí ít thì cũng đã phải xảy ra vài ba cuộc
“mùa xuân Ả Rập” rồi! Tuy nhiên cũng phải nhắc nhở: Sự chịu đựng của
nhân dân ta đang ở mức báo động đỏ.
Nếu lãnh đạo Đảng
và Nhà nước hiện nay bạc nhược bỏ lỡ kịch bản hòa bình đổi đời này, một
kịch bản sụp đổ như ở Liên Xô vào lúc nào đó, sớm muộn sẽ xảy ra ở nước
ta, do chế độ chính trị đang ngày càng mục nát bên trong và không đương
đầu nổi những thách thức quyết liệt từ bên ngoài. Khác chăng so với
Liên Xô hồi ấy là: Ở Việt Nam sẽ rất hỗn loạn và đẫm máu.
Trong cuộc chiến
tranh 17-02-1979, Trung Quốc trong cùng một giờ đã cho khoảng nửa triệu
quân ào ạt tấn công toàn bộ tuyến biên giới phía Bắc nước ta; sự việc
này cho thấy: Một khi xảy ra sụp đổ chế độ chính trị như thế ở Việt Nam,
không loại trừ xuất hiện tình huống vì bất kể lý do gì, quân đội Trung
Quốc lúc nào đó sẽ can thiệp… Đất nước ta sẽ đi về đâu? Thế rồi sẽ làm
sao tránh khỏi nguy cơ vấn đề Biển Đông là chuyện đã rồi như Hoàng Sa?!
Vân vân và vân vân…
Sự nghiệp đất
nước độc lập thống nhất phải hy sinh chiến đấu nhiều thế hệ mới giành
được làm sao có thể bảo toàn nếu cứ kéo dài mãi tình trạng đất nước èo
uột, lệ thuộc như hiện nay?! Lấy gì giữ vững sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ
quyền quốc gia trong tình hình mới? Giữ đại cục mà nhiều yếu kém thế
này liệu đất nước có được yên? Giữ đại cục đến mức nào thì là sự đầu
hàng trá hình?..
Câu chuyện ngày càng rõ: Ngày nay giữ nước phải có toàn dân tộc và cả thế giới, chứ không phải là giữ Đảng như đang là đảng hiện nay! Ngày nay giữ nước, đất nước càng phải mau chóng trở thành một quốc gia phát triển!
Lãnh đạo Đảng và
Nhà nước cần nghiêm túc nghĩ lại tất cả! Dứt khoát cần thông qua cải
cách chính trị xốc toàn dân tộc đứng dậy phát triển đất nước bền vững,
xây dựng Việt Nam là một thành trì bất khả xâm phạm, cùng với cả thế
giới gìn giữ hòa bình.
Bí quyết thành
công của Cách mạng Việt Nam là: Tinh thần yêu nước Việt Nam đã từng đủ
bản lĩnh giương cao ngọn cờ dân tộc dân chủ làm nên Cách mạng Tháng Tám
và hoàn thành sự nghiệp giải phóng đất nước, giành lại độc lập thống
nhất cho Tổ quốc, tranh thủ được sự hậu thuẫn của cả thế giới cho sự
nghiệp vẻ vang này, và đồng thời đã xác lập được cho quốc gia vị trí
quan trọng trên trường quốc tế.
Trước những thách
thức mới quyết liệt từ bên ngoài, trước những đòi hỏi phát triển của
đất nước trong thời kỳ mới, hơn bao giờ hết Việt Nam cần tiếp tục giương
cao ngọn cờ dân tộc – dân chủ với trí tuệ mới, để xây dựng được đất
nước độc lập – tự do – hạnh phúc, để có thể dấn thân cùng đi với
cả thế giới. Tinh thần này cần trở thành linh hồn cho một Hiến pháp mới
của đất nước bây giờ và mãi mãi về sau.
Bốn cuộc chiến
tranh trong vòng một đời người, và biết bao nhiêu thương đau đến hôm nay
đất nước vẫn đang còn phải chịu đựng, như thế là quá nhiều rồi! Mà đến
hôm nay đất nước vẫn chưa ra khỏi cái nghèo và lạc hậu, có nhiều mặt
tiếp tục lạc lõng! Tôi không thể chấp nhận nhân dân ta, đất nước ta lúc
nào đó lại một lần nữa sẽ phải trầm luân trong một cuộc bể dâu mới đẫm
máu.
Vì vậy tôi cho
rằng phải thông qua hòa giải dân tộc để thực hiện cải cách toàn diện,
nhờ đó thực hiện sự nghiệp canh tân đổi đời đất nước đến nay vẫn bị bỏ
lỡ. Tiến bộ của văn minh nhân loại, của khoa học kỹ thuật và công nghệ,
toàn cầu hóa ở nấc thang hiện tại, tất cả vừa tạo cơ hội, vừa thách thức
nước ta phải lựa chọn con đường của phát triển, bắt đầu từ thực hiện tự
do, dân chủ.
Đúng ra phải nói
thật với nhau cải cách chính trị đã để muộn mất 37 năm rồi – ngay sau
khi đất nước độc lập thống nhất, chí ít là muộn 23 năm nay rồi – ngay
sau khi chiến tranh lạnh kết thúc và Việt Nam hoàn toàn có thể đứng trên
hai chân của mình! Không thể để muộn hơn nữa!
Chính sự chậm trễ
này là nguyên nhân gốc làm cho đất nước độc lập mà nhân dân vẫn chưa có
tự do, lối ra cho cuộc khủng hoảng đất nước đang lâm vào chưa rõ, mục
tiêu cơ bản trở thành một nước công nghiệp hóa theo hướng hiện đại vào
năm 2020 trở thành ảo tưởng.
Chính sự chậm trễ
này khiến cho đất nước đang lâm vào tình trạng bị động chiến lược đầy
nguy hiểm: Chưa có một tầm nhìn, một lời giải nào thuyết phục cho những
thách thức kinh tế và chính trị, đối nội và đối ngoại đất nước đang phải
đối mặt trong bối cảnh siêu cường đang lên Trung Quốc trở thành vấn đề
của cả thế giới mà Việt Nam ở vào vị trí địa lý tự nhiên, vị trí địa
kinh tế và địa chính trị cực kỳ nhậy cảm.
Sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ đất nước bây giờ đòi hỏi hơn bao giờ hết phải có toàn dân
tộc và cả thế giới, sự chậm trễ này chưa giúp chúng ta trả lời làm như thế nào?!
Vì những lẽ trên,
cải cách hệ thống chính trị của đất nước trở thành chuyện sống còn. Đòi
hỏi xây dựng Hiến pháp mới đang cho đất nước một cơ hội.
Không có một thế
lực nào bên trong hoặc bên ngoài có thể cấm nước ta đi vào một cuộc cải
cách chính trị triệt để và toàn diện như thế, chỉ có sự tha hóa của hệ
thống chính trị và tình trạng kìm hãm không dám thức tỉnh sự giác ngộ
của nhân dân đang cản trở đất nước tiến hành nhiệm vụ này. Tự nhận về
mình vai trò lãnh đạo, tại sao ĐCSVN không dám đứng lên tiền phong chiến
đấu khắc phục hai trở lực này?
Tuy nhiên, mười bạn của tôi hôm nay, thì có đến chín người nói đòi hỏi ở ĐCSVN hiện nay,
đòi hỏi chế độ chính trị này tự mình đổi đời bây giờ là điều không thể.
Không ít bạn bè chí cốt và người thân trong nhà mắng tôi tư duy cải
cách như thế là kẻ ngu trung, quở trách tôi sao không để cho ngôi nhà đã
mục nát sụp đổ quách đi cho nhanh, kéo dài sự đau khổ của đất nước làm
gì!? Vậy chỉ còn cách những người lãnh đạo Đảng và Nhà nước hiện nay hạ
quyết tâm vượt qua điều không thể này.
Tôi nghĩ lãnh đạo
Đảng và Nhà nước đang đứng trước cơ hội và có trách nhiệm ràng buộc
khởi xướng cuộc cải cách chính trị hòa bình đổi đời đất nước và đổi đời
chính bản thân ĐCSVN, bắt đầu từ xây dựng một Hiến pháp mới. Hoặc là để
vuột mất cơ hội này và mắc tội đối với đất nước? Tôi không thay đổi được
suy nghĩ của mình.
Kính thư,
Nguyễn Trung
Ông Nguyên
Trung chính là người chấp bút cho bức thư “tối mật” của Thủ tướng Võ Văn Kiệt
gửi Bộ Chính trị năm 1995 và cả 2 người đồng chí hướng đó đã chịu nhiều phiền
toái vì tội “cầm đèn chạy trước ô tô”. Sau đó thời gian, ông Nguyễn Trung tự
mình viết đơn gửi Thủ tướng Võ Văn Kiệt xin nghỉ chức trợ lý và ngay hôm sau
chưa cần Thủ tướng trả lời, ông chủ động khăn gói rời trụ sở thể hiện cái
dũng, cái trí của chí sĩ để tránh giảm bớt các áp lực đè nặng lên vai người thủ
trưởng, người Anh của mình.
Ngày nay, ở
tuổi 78 nhưng vẫn còn khỏe và cực kỳ minh mẫn, ông Nguyễn Trung tiếp tục
thể hiện trí tuệ, tâm huyết của mình đối với sự phát triển của đất nước. Thư
ngỏ của ông chắc chắn sẽ nhận được nhiều phản hồi tùy theo nhận thức góc nhìn
của mỗi người nhưng có điểm chung là đất nước đang trong thời mạt vận, dân
không còn lòng tin vào lãnh đạo mà đã mất lòng tin là mất tất cả!
.
“To be or not
to be” (tồn tại hay không tồn tại) câu nói của nhân vật Hamlet đã được ông
Nguyễn Trung giải trình cho chế độ toàn trị. Việc còn lại, nếu họ không biết
vượt qua chính mình, thì cái gì đến sẽ đến! Cái giá đắt phải trả không chỉ của
người người trong cuộc mà là cả dân tộc và đất nước hình chữ S mảnh mai thương
yêu của chúng ta. “
0 Nhận xét:
Đăng nhận xét
Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]
<< Trang chủ