Thứ Năm, 20 tháng 6, 2013

Tượng nào bằng Dân



Quốc gia chỉ có thể trường tồn và hưng thịnh khi kẻ thường dân dám nói với bề trên điều ngay thẳng và người có quyền uy phải biết nghe kẻ dưới mình điều phải trái.



Mọi thần tượng được dựng lên chẳng để làm gì. Tượng Lênin, Ga đa phi, Hussen, Mubarak… đã bị DÂN giật đổ. Thế mới biết Tố Hữu kinh thật khi viết “ mong manh áo vải hồn muôn trượng – hơn tượng đồng phơi ..” Bác Hồ đã tiên luợng gì đó mà không cho dựng tượng, đề nghị được hỏa thiêu. Bọn con cháu đã không làm theo ý Người nay cứ vờ vẫn học Người. Lậy giời – nếu tượng Người nhỡ bị đổ mà dân thờ ơ thì chết cả lũ. Nếu còn dân thì còn tất cả. Xem đây :
Quang Trung sau khi chiến thắng lẫy lừng trên sông Rạch Gầm đại phá quân Xiêm vào thành Thăng Long thăm vua Lê Cảnh Hưng, ông vua già mất quyền đã lâu rồi... Phép nước bấy giờ quy định lên Điện không được đem vũ khí. Quang Trung quên mất điều đó, cứ thế đeo kiếm bước lên Thềm Rồng. Tất cả mọi người xanh mắt sợ, riêng chỉ có một mình Phương Đình Pháp, một viên quan lễ tân của triều đình đứng ra vòng tay trước mặt Quang Trung thưa lại với ông điều này.
Quang Trung trừng mắt nhìn thẳng vào mặt Pháp. Pháp vẫn điềm nhiên. Thế rồi thấy phải, Quang Trung bỏ kiếm, bước lên Điện. Câu chuyện chỉ có thế nhưng ta thấy rằng: trong mắt Quang Trung lúc bấy giờ, quốc gia chỉ có thể trường tồn và hưng thịnh khi kẻ thường dân dám nói với bề trên điều ngay thẳng và người có quyền uy phải biết nghe kẻ dưới mình điều phải trái.
Ngày nay, trong Chùa Bộc, Hà Nội, còn lưu giữ được một bức tượng. Trên đầu bức tượng đề chữ Tâm. Tất cả các nhà nghiên cứu đều không biết được bức tượng này thờ ai. Cụ Trần Huy Bá đã phải mất rất nhiều công phu, đặt giấy bản vòng ra đằng sau bức tượng, dùng than chà. Tờ giấy hiện lên: "Bính Ngọ tạo Quang Trung tượng". Tức là, đúng vào năm mà Gia Long chống anh em nhà Tây Sơn một cách kịch liệt, tàn sát, huỷ diệt tất cả những gì của họ thì dân chúng vẫn dựng tượng Quang Trung.

1 Nhận xét:

Tại lúc 02:54 21 tháng 6, 2013 , Blogger Unknown nói...

Chào anh nhé ! Rất hân hạnh được làm quen với anh, hóa ra cùng ĐH với nhau mà em ko biết hè ? Em ở đường Trần Phú, đường Hải Triều chỗ mô mà em nghe lạ,. chúc anh ngày cuối tuần an lành nhé ! (~_~)

 

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ